Du Học Trung Học Mỹ - Chọn Ở Nội Trú Hay Gia Đình Bản Xứ

Xu hướng du học

Những năm gần đây, du học đã trở thành xu hướng quốc tế với ngày càng nhiều phụ huynh gửi con đi du học nước ngoài. Nếu như năm 2001 chỉ có 2,1 triệu sinh viên ra nước ngoài thì con số này đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2017, ở mức 4,6 triệu sinh viên.

Ngoài ra, độ tuổi du học sinh đang ngày càng trẻ hóa. Đối với những người dưới 18 tuổi, hầu hết các nước sở tại đều yêu cầu họ phải có nơi ở và người bảo lãnh.

Du học sinh bậc Trung học có 2 lựa chọn nơi ở là Ký túc xá (Dorm) hay Ở nhà gia đình người bản xứ (Host Family). Phụ huynh thường gặp khó khăn khi cân nhắc giữa 2 lựa chọn này. Hãy để USC giúp đỡ quý phụ huynh so sánh 2 nơi này nhé.

Dorm là gì? Host Family là gì?

1.Dorm

Học sinh nhập học các trường nội trú (Boarding school) tại Mỹ thường là học sinh trung học trong độ tuổi từ 14 đến 18, nhắm đến mục tiêu có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi vào đại học và cao đẳng. Hầu hết các trường cho phép học sinh nội trú về nhà vào cuối tuần hoặc ngày lễ.

Trường nội trú sẽ có các khu ký túc xá dành cho học sinh sống trong khuôn viên trường, trái ngược với các trường bán trú nơi học sinh về nhà sau giờ học.

Trong ký túc xá sẽ phân làm 2 khu riêng biệt cho nam và cho nữ, với đa dạng các lựa chọn phòng: Phòng đơn, phòng đôi, phòng 3 người. Vì nằm trong khuôn viên trường nên an ninh rất bảo mật và có thể đi bộ nhanh chóng đến các tòa nhà dạy học.

2. Gia đình người bản xứ (Host Family):

Nếu học sinh dưới 18 tuổi, không có người thân tại Mỹ, không ở nội trú thì sẽ được nhà trường sắp xếp cho đến ở trong host family. Học sinh chủ động lựa chọn sống cùng người bản xứ thường là để trau dồi vốn tiếng Anh và dễ dàng hòa nhập với nền văn hóa Mỹ.

Gia đình bản xứ là gia đình sẽ chăm sóc và đón tiếp các du học sinh quốc tế như một thành viên trong gia đình khi họ đi du học, học sinh được sinh hoạt chung với gia đình (chủ yếu vào bữa tối và các ngày nghỉ). Du học sinh sẽ có phòng riêng, được phục vụ 3 bữa ăn trong ngày, có thể nấu ăn cùng nhà Host. Các con cũng có thể tham gia các buổi dã ngoại, tiệc nướng BBQ hoặc đi du lịch cùng nhà Host.

Những điểm khác biệt cần lưu ý

1. An ninh - An toàn:

Đối với phụ huynh của học sinh quốc tế sống xa nhà, sự an toàn của con cái họ là ưu tiên hàng đầu. Việc ở tại trường nội trú cũng giúp cha mẹ hoàn toàn yên tâm vì khuôn viên trường nội trú được bảo vệ an toàn với cảnh sát, nhân viên an ninh được huấn luyện chuyên nghiệp và những thiết bị giám sát uy tín. Ngoài ra, học sinh sẽ được giám sát chặt chẽ 24/7 bởi đội ngũ giám thị sinh viên hoặc trợ lý nội trú để giúp đỡ sinh viên giải quyết các vấn đề của họ. Hơn nữa, nếu chọn trường nội trú tại Mỹ, học sinh buộc phải tuân theo nội quy của trường (chẳng hạn không rời kí túc xá quá giờ giới nghiêm mà không xin phép trước) và phải chịu kỉ luật nếu vi phạm các quy tắc này.

Ngược lại, một số người sẽ cho rằng con mình không có tự do khi phải sống dưới rada 24/7 cả trong và ngoài giờ học. Khi ấy, chọn ở với một gia đình người Mỹ có lẽ sẽ phù hợp hơn, vì mỗi gia đình chủ nhà sẽ có các quy tắc duy trì kỷ luật riêng của họ, và chắc chắn linh hoạt hơn so với quy tắc ở trường nội trú. Bù lại cha mẹ nuôi vẫn phải đi làm và thực hiện nhiều nghĩa vụ khác nên khó có thể dành trọn thời gian để mắt đến học sinh.

Tóm lại, các bậc phụ huynh nên đặt câu hỏi cho chủ nhà hoặc nhà trường về những quy định và tiêu chuẩn an ninh của họ, cũng như lắng nghe nguyện vọng của các con để cho ra quyết định phù hợp nhất.

2. Chi phí:

Mọi phụ huynh đều biết rằng trường nội trú đắt hơn so với sống chung gia đình Mỹ. Sự khác biệt chi phí này là do trường nội trú cung cấp thêm các cơ sở vật chất phục vụ học sinh như chỗ ở, bữa ăn, các văn phòng đảm bảo sức khỏe về thể chất và tâm lý, biện pháp an ninh, quản lý, giám sát, tổ chức các hoạt động ngoài giờ học, các hoạt động sinh hoạt tại kí túc xá, hỗ trợ học tập, phụ đạo ngoài lớp học và các phòng sinh hoạt chung như phòng gym, thư viện, phòng thí nghiệm và phòng máy tính,... luôn sẵn sàng cho sinh viên sử dụng.

Do đó, tổng chi phí du học cấp 3 tại Mỹ khi sống với gia đình người bản xứ có phần linh hoạt và thường thấp hơn so với chi phí nội trú của trường. Có 1 mẹo tiết kiệm chi phí tiền ăn khi sống cùng chủ nhà là nấu ăn cùng gia đình Mỹ bản thân sống cùng, số bữa ăn bản thân tham gia hỗ trợ ăn cùng nhau càng nhiều, càng tiết kiệm nhiều chi phí.

3. Khả năng nhập học các trường đại học Top đầu của Mỹ:

Không có sự khác biệt về điều kiện được nhận vào đại học dù bạn học nội trú hay ở cùng gia đình người bản xứ.

Vì tất cả học sinh, bất kể học trung học ở đâu, đều phải học tập chăm chỉ, mài giũa kiến thức học thuật và kỹ năng xã hội, đạt điểm trung bình cao và điểm kiểm tra tiêu chuẩn, đồng thời tham gia nhiều hoạt động/ dự án ngoại khóa để đủ điều kiện đạt điểm cao nhất, giúp bản thân được tự do nộp hồ sơ vào các trường đại học/ cao đẳng mơ ước.

Hơn nữa, nhiều trường (bao gồm trường nội trú, trường công và trường tư) cũng thiết lập một mạng lưới cựu sinh viên rộng khắp để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho thế hệ tiếp theo của họ ổn định cuộc sống tại một trường đại học nhất định.

Nếu phải kể ra điểm khác biệt thì chỉ có 1 điểm: 

  • Học sinh nội trú có thể có lợi thế về chỗ ở hơn vì họ đã quen lối sinh hoạt giống như sinh viên đại học xa gia đình; do đó, quá trình chuyển tiếp sang cuộc sống đại học của họ sẽ dễ dàng hơn nhiều.
  • Mặt khác, nhiều du học sinh sống ở Host Family vẫn giữ mối quan hệ và nhận được sự hỗ trợ to lớn từ cha mẹ bản xứ ngay cả khi họ đã rời trường đại học.

4. Cơ hội học tập và hoạt động giải trí sau giờ học:

Học sinh nội trú được khuyến khích và đôi khi được yêu cầu tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, cuộc thi thể thao và câu lạc bộ. Những hoạt động này có thể bao gồm các cuộc thi học thuật, sự kiện âm nhạc và thể thao, mua sắm, ăn uống và tham gia các chuyến đi giúp các con rèn luyện kĩ năng sống và học các mẹo sinh tồn như cắm trại, dã ngoại, trải nghiệm thực tế được tổ chức ở ngoại thành.

Khi sống với gia đình bản xứ, học sinh phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc học của mình sau giờ học. Gia đình chủ nhà có thể hỗ trợ thêm cho học sinh nếu có thể, nhưng học sinh phải tự mình hoàn thành bài tập ở trường hoặc đến trường để tìm kiếm sự trợ giúp. Nhưng khác với sinh hoạt ở trường nội trú, đây là cơ hội tuyệt vời học sinh có thể tìm hiểu về văn hóa Mỹ, chuẩn mực, hành vi và đặc biệt là cải thiện vốn tiếng Anh.

Cùng nhau chuẩn bị bữa ăn, xem tivi, cùng đi mua sắm hay picnic cuối tuần, hoặc chỉ đơn giản là quan sát sự chia sẻ công việc trong gia đình có thể giúp học sinh có cái nhìn thoáng qua về tầm quan trọng của từng vị trí và giá trị gia đình. Về việc học ngôn ngữ mới, những người trong gia đình bản xứ nói ngôn ngữ đích thực của địa phương nên học sinh có cơ hội học được những thành ngữ, cụm từ và cách diễn đạt thực tế mà giáo viên/ giáo sư hiếm khi sử dụng để nói chuyện với học sinh của mình.

Ngoài ra, phụ huynh bản xứ có thể đưa đón học sinh đến trường hoặc cho phép các con ở lại trường ngoài giờ học để tham gia các hoạt động ngoại khóa hoặc sử dụng cơ sở vật chất của trường.

Lưu ý:

  • Nếu có bất cứ khó khăn gì hãy tìm Host nhờ giúp đỡ. Luôn lưu số điện thoại và địa chỉ nhà Host bên mình, đề phòng bị lạc hoặc cần được giúp.
  • Nên thích nghi theo nội quy trường nội trú và quy định của gia đình nhà bản xứ. Hãy quan sát, hỏi khi cần thiết và đừng phớt lờ hay chống đối những quy tắc đó.
  • Vì Host từng ở chung với rất nhiều học sinh từ nhiều nền văn hóa khác nhau, nên các con hãy tự nhiên mà trò chuyện, họ sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm. Học sẽ là những người thầy đầu tiên trong cuộc sống học tập này của các con đấy.
  • Khi gặp phải Host "khó tính", hãy mạnh dạn nói chuyện và đề xuất quy định để cân bằng hai bên.
  • Nhà trường luôn chịu trách nhiệm và hỗ trợ học sinh. Hãy tìm sự giúp đỡ từ nhà trường nếu học sinh và Host không có tiếng nói chung và không thể đàm phán được.

Tóm lại,

Du học trung học Mỹ là trải nghiệm chỉ một lần trong đời, giúp các con trưởng thành và giúp định hình tính cách, quan điểm về cuộc sống. Quãng thời gian này càng đặc biệt quan trọng nếu du học sinh vẫn chưa bước sang tuổi trưởng thành. Cha mẹ nên cân nhắc kỹ tình hình tài chính của gia đình, tính cách và tâm lý của con trước khi quyết định.

Dù sống trong ký túc xá hay với gia đình bản xứ, học sinh nên chuẩn bị trước những gì sẽ xảy ra và học những kỹ năng cơ bản để thích nghi với môi trường mới. Hơn nữa, cha mẹ nên giữ liên lạc chặt chẽ với con để hiểu những gì con phải trải qua để hỗ trợ kịp thời về thể chất và tinh thần.

Đây là một số vấn đề phụ huynh nên quan tâm khi lựa chọn môi trường học nào phù hợp với con em mình. Để đảm bảo các con có cuộc sống học đường như mong đợi, Trung Tâm USC luôn lắng nghe từng trường hợp và tính cách của mỗi học sinh để đặt yếu tố phù hợp lên trên hết khi tư vấn trường.


Trung Tâm Anh Ngữ và Tư Vấn Du Học Quốc Tế USC
Địa chỉ: 240-242 Hoà Hưng, P.13, Q.10, thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 098 95 98 251 - (028) 6264 3648
Email: info@usc.edu.vn

Các tin khác